เรียนเพศ...ในโลกมืด

ตาบอด ไม่ใช่อุปสรรค

การ มองไม่เห็น ไม่ใช่อุปสรรคที่จะเรียนรู้เรื่อง "เพศ" แถมยังเป็น เรื่องที่น่าสนใจของเด็กวัยประถมศึกษาที่พิการตาบอดอีกด้วย เห็นได้จากเด็กพิการตาบอดที่โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่)จ.สงขลา กำลังเรียนวิชาเรื่องเพศศึกษาอย่างตั้งอกตั้งใจ

  เรื่องเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่ต้องถกปัญหาหลายรอบกว่าจะลงตัว ยิ่งสอนให้กับเด็กวัยรุ่นด้วยแล้ว ยิ่งเป็นประเด็นที่ต้องระวัง ผิดกับที่โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) เปิดสอนหลักสูตรสอนเพศศึกษามาได้ 5 ปี ผลตอบรับกลับดีเยี่ยมและยังเป็นผลดีกับเด็กๆ อีกด้วย

          การันตีได้จาก อ.ชญาทัศน์ เสมสุขกรี หรือ ครูมดของเด็กๆ บอกว่า เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาได้เข้าอบรมเรื่องการจัดการศึกษาพิเศษด้วยตนเอง จึงนำแผนการสอน สื่อ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนเพศศึกษาของนักเรียนพิการทางสายตามาสอนนักเรียน พิการตาบอด โดยสอนเด็กประถมศึกษาปีที่ 5-6 อายุระหว่าง 13-15 ปี

          "ที่นำเรื่องเพศศึกษามาสอนเด็กตาบอดเพราะว่า เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกเพศทุกวัย และการเรียนรู้ของเด็กตาบอดสามารถเรียนได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป เพียงแต่พวกเขามองไม่เห็นเท่านั้นเอง"

          หลักสูตรที่เด็กพิการ ตาบอดต้องเรียนนั้นสอนทั้งหมด 6 เรื่อง มีเรื่องพัฒนาการทางเพศ เกี่ยวกับร่างกายตัวเอง การก้าวเข้าสู่วัยรุ่น, เรื่อง สัมพันธภาพ เกิด แก่ เจ็บตาย เรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อน, เรื่องทักษะส่วนบุคคล การเลือก ความสามารถ, เรื่องพฤติกรรมทางเพศของเราและคนอื่นพฤติกรรมระหว่างกัน การปฏิเสธ, เรื่องสุขภาพทางเพศ เป็นเรื่องการเป็นโรค การอนามัย และสังคมและวัฒนธรรมของวัยรุ่น

          อ.ชญาทัศน์ บอกว่า การจัดแผนการเรียนเพศศึกษาจะให้นักเรียนจัดกลุ่มย่อยพูดคุยกัน และใช้กิจกรรมถามตอบ 20 คำถามเพื่อช่วยฝึกทักษะการฟัง ทำให้การเรียนของเด็กตาบอดง่ายขึ้น

          สำหรับอุปกรณ์การสอนเรื่องเพศศึกษาครูจะนำ เนื้อหาในหนังสือเรื่องเพศศึกษามาจัดทำเป็นอักษรเบรลเอง โดยนำแผ่นสเลท (Slate) เป็น แผ่นพลาสติคที่มีรูเล็กๆ จำนวนมาก และสไตลัส (stylus) ปากกาเข็มเพื่อใช้เจาะกระดาษผ่านสเลทในการประดิษฐ์ตัวอักษรเบรล แต่ละตัว ส่วนการเรียงประโยคจะเรียงตามตัวอักษร แล้วให้สระตามหลัง บนแนวบรรทัดเดียวกันไปตลอด เช่น คำว่า เพศศึกษา จะเรียงว่า เ พ ศ ศ  ก ษา มีหุ่นยางพาราให้เด็กๆ ได้สัมผัสเรียนรู้สรีระร่างกาย

          "เวลาเรียนเรื่องเพศ ศึกษาสิ่งที่เห็นชัดๆ เด็กตาบอดจะมีความกระตือรือร้นมากกว่าวิชาอื่นๆ ทำให้พวกเขารู้บทบาทตัวเองว่าต้องทำอะไร ที่สำคัญพวกเขารู้สึกว่าเรียนตามเพื่อนๆปกติได้ทัน กล้าพูดมากขึ้น"

          แม้สิ่งที่สอนจะเป็นผลดี แต่บางอย่างก็สอนไม่ได้ อ.ชญาทัศน์ บอกว่า เนื้อหาอย่างเรื่องถุงยางอนามัย อวัยวะเพศ จะไม่กล้าสอนเด็กพิเศษอย่างเด็กออทิสติคตาบอด เพราะเวลาสอนเรื่องเพศศึกษาอื่นๆ จะให้พวกเขาได้นำไปลองฝึก ลองทำ และมาบอกให้รู้ว่าเขาทำได้ แต่เรื่องการใช้ถุงยางเป็นสิ่งที่ต้องระวัง หากเขาไปลองทำผิดๆ ถูกๆ อาจไม่เป็นผลดีกับเด็กได้

          อ.ชญาทัศน์ บอกอีกว่า สอนมา 5 ปี รู้สึกได้ให้พวกเขามากกว่าที่คิด และสิ่งที่ได้กลับมาเป็นสิ่งที่ดีด้วย

          "พวกเขาเปิดใจรับฟังกันมากขึ้น เกิดความไว้วางใจ เด็กที่ขี้อายกล้าพูดมากขึ้น ได้เรียนรู้เรื่องเพื่อนมากขึ้น เข้าใจว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่สำคัญได้รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วย เด็กพิเศษมีอารมณ์ความรู้สึกทางเพศเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นเหมือนคนปกติ แต่ไม่เคยมีใครพูดเคยสอนเขาเรื่องนี้ หลายคนไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ทำให้เขาไม่รู้จักดูแลตัวเอง พอได้เรียนรู้เรื่องนี้ พวกเขาจะไม่ถูกเอาเปรียบ และรู้จักวิธีป้องกัน ซึ่งครูต้องอาศัยความละเอียดอ่อน และช่างสังเกตพฤติกรรมเด็ก เพราะบางคนไม่สามารถพูดหรือบอกเราได้ตรงๆ"

          จะโลกมืด โลกสว่างก็สามารถเรียนเรื่องเพศได้อย่างไม่ปิดกั้น

ข้อมูลจาก:สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น