ดื่มนมอย่างไร เมื่อลูกท้องเสีย

เน้น นมถั่วเหลือง นมวัวชนิดพิเศษ

นอกจากต้องพะวงกับอาการท้องร่วงเพราะไวรัสโร ต้าแล้ว เรื่องของอาหารหรือนมที่จำเป็นต้องให้เด็กรับประทาน ก็อาจเป็นอีกปัญหาที่ทำให้คุณพ่อ คุณแม่รู้สึกกังวล ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็ก ๆ ซึ่งยังไม่ถึงวัยที่สามารถรับประทานอาหารได้หลากชนิด โดยอาหารหลักของพวกเขามีเพียง นมนั้นจะทำอย่างไร
หากเลี้ยงเด็กด้วยนมผงชงให้ดื่มจากขวด ขณะมีอาการท้องเสียไม่ว่าจากสาเหตุใด ควรเจือจางความเข้มข้นของนมผงลงครึ่งหนึ่ง กรณีที่ยิ่งดื่มนมแล้วยิ่งทำให้ถ่ายอุจจาระเหลวบ่อยครั้งขึ้นอาจพิจารณาให้ หยุดดื่มนมชั่วคราวจนกว่าอาการจะดีขึ้น หรือเปลี่ยนจากนมผงที่ทำมาจากนมวัวเป็นนมชนิดพิเศษสำหรับเด็กท้องเสีย
นมผงชนิดที่สามารถดื่มได้ในช่วงที่มีอาการท้อง เสีย คือ นมที่ไม่มีส่วนผสมของสารแลคโตส เช่น นมถั่วเหลือง แล้วลำไส้จะสามารถดูดซับสารอาหารและย่อยได้ ทั้งนี้อย่าลืมผสมน้ำตาลเกลือแร่โออาร์เอสให้เด็กดื่มตามสัดส่วนที่เหมาะสม
ส่วนเด็กที่ยังดื่มนมแม่ คุณแม่สามารถให้ลูกดื่มนมได้ตามปกติ ยกเว้นเด็กถ่ายอุจจาระมาก ให้ใช้วิธีบีบน้ำนมส่วนต้นออกไปราว 20-30 มิลลิลิตร ทิ้งไปก่อนแล้วจึงให้ลูกน้อยดื่มนมหลังจากนั้น เพื่อให้ได้น้ำนมที่มีไขมันสูง ช่วยให้อิ่มท้องนาน จึงไม่ต้องให้นมบ่อย 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น