ฝึกจิตคิดเป็นบวก

พลังที่จะทำให้ผู้คนก้าวพ้นจากภาวะที่ย่ำแย่

เวลานี้ต้องบอกว่า สังคมกำลังอุดมความเครียดอย่างเต็มพิกัด ซ้ายก็เครียด ขวาก็อึดอัด เดินหน้าไม่ดี ถอยหลังก็ไม่ได้ เป็นภาวะที่บีบคั้นหัวใจเป็นอย่างมาก

             ดังนั้นในสภาวการณ์แบบนี้ หัวจิตหัวใจที่มั่นคง คือ พลังที่จะทำให้ผู้คนก้าวพ้นจากภาวะเช่นนี้ไปได้ พลังจากจิตที่แม้กระทั่งยอดอัจฉริยะอย่างไอสไตน์ยังเชื่อว่า มีพลังและมีอำนาจมากที่สุด แม้กระทั่งระเบิดปรมาณูที่เขาคิดค้นขึ้นยังสู้ไม่ได้ และจะดีแค่ไหน หากเรารู้จักที่จะใช้พลังอันทรงอานุภาพนี้มาช่วยสยบความร้อนรุ่ม และวิธีที่ว่านี้ต้องใช้เรื่องของการ "คิดบวก" เข้ามาช่วย

             แต่จะคิดบวกได้อย่างไร ลองดูวิธีเหล่านี้
             
             "ทำสมาธิ" ควรตั้งสติ และนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่คลื่นผ่อนคลายสุด ๆ จะทำให้มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เมื่อมีสมาธิ จิตที่คิดบวกจะเข้าไปกระตุ้นต่อมพิทูอิตารีให้หลั่งฮอร์โมนดีมีประโยชน์ต่อ ร่างกายได้อีกด้วย

             "หายใจลึก" สมองจะต้องใช้ออกซิเจน ที่เข้าสู่ร่างกายมากถึง 20-25% หรือ 1 ใน 4 ของการใช้ออกซิเจนทั้งหมด การหายใจลึก ๆ ควรนั่งหลังตรง เพื่อให้ออกซิเจน เข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น จะช่วยส่งพลังไปถึงสมองได้ดียิ่งขึ้น

             "หัวเราะหรือยิ้มบ่อย ๆ" จะช่วยไปกระตุ้นทำให้สารแห่งความสุขหลั่งออกมา ช่วยให้มองโลกแง่ดี เกิดความรักและหวังดีต่อผู้อื่น

             "บันทึกสิ่งดี ๆ" ฝึกเขียนขอบคุณกับเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน จะทำให้สมองคิดบวก จะช่วยทำให้นอนหลับ มีสมาธิ และมีความคิดสร้างสรรค์

             วิธีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง อัจฉริยะของ "หนูดี" วนิษา เรซ นำมาใช้ หรืออาจจะใช้วิธีดี ๆ ของพระอาจารย์ "ว.วชิรเมธี" แนะว่า ให้ใช้การ "มองโลก" อย่างเป็นจริง และ "ยอมรับ" พร้อมกับเปลี่ยนมุมมองวิธีคิดให้ไม่ทำร้ายตัวเอง อย่างเช่น...

เวลาเจอ....ปัญหาซับซ้อน บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ

เวลาเจอ...ทุกข์หนัก...บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยสร้างทักษะในการดำเนินชีวิต

เวลาเจอ...คนเลว บอกตัวเองว่า นี่คือตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์

เวลาเจอ...วิกฤต บอกตัวเองว่า นี่คือ บทพิสูจน์ว่า ในวิกฤตย่อมมีโอกาส

             และนี่คือโอกาสในวิกฤตที่จะได้ฝึกจิต คิดเป็นบวกเสียที 

ที่มา: เฮลล์คร์อนเนอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น