แนะทำสมาธิป้องกันโรคหน้าร้อนได้

นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการใช้หลักสมาธิบำบัดลดโรคช่วงหน้าร้อนว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ  มีศาสตร์ทั้งด้านการแพทย์แผนไทยและศาสตร์ด้านการแพทย์ ทางเลือก  สำหรับเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน ได้นำไปประยุกต์ใช้ดูแลสุขภาพตนเองแบบง่ายๆ  ประหยัด และได้ผล  โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าร้อนซึ่งปีนี้ ร้อนมาก  จะเห็นว่าคนส่วนใหญ่จะมีอารมณ์เปลี่ยนแปลง ง่ายจากสภาวะสิ่งแวดล้อม  ส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยน แปลงของอารมณ์ด้านลบมากกว่า เพราะความร้อนส่งผลให้อารมณ์เกิดภาวะเครียด  หงุดหงิด  นอนไม่หลับ  ไม่สบายตัว  บางครั้งจะเกิดอารมณ์ โกรธกันได้ง่ายๆ

          จึงอยากแนะนำให้ประชาชนยึดหลักของวิธีการทางสมาธิบำบัดมาใช้กัน  เพราะปัจจุบันองค์กรวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข  รวมถึงสำนักงานการแพทย์ทางเลือก  กรม พัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ เร่งสนับสนุนการศึกษาวิจัยและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า  สมาธิเป็นจิตเวชศาสตร์ เป็นศาสตร์แห่งความเอื้ออาทรต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและวิญญาณของบุคคล การปฏิบัติสมาธิมีผลต่อระบบจิตประสาทภูมิคุ้มกันวิทยา

          นพ.นรา  กล่าวต่อว่าการปฏิบัติสมาธิเป็น เทคนิคที่มีกำเนิดจากทุกชาติ  ศาสนาพุทธ  คริสต์  อิสลาม ฮินดู ซิกข์  รวมทั้งวัฒนธรรมทางศาสนาอื่น จากการศึกษาวิจัยของนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ  เช่น  รศ.ดร.สมพร  กันทรดุษฎี-เตรียม ชัยศรี  ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  นพ.บรุช แมคอีแวน (Bruce McEvan) จิตแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเยล ได้รวบรวมงานวิจัยจำนวนมากพบว่า

          ความเครียดทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง เป็นเหตุให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้เร็วขึ้น  ติด เชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ เป็นเหตุกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาเลี้ยงทำให้อาการเบาหวานและโรคหอบหืดเลว ลง  เกิดลำไส้อักเสบ  เซลล์ สมองเสื่อมลง  ความจำเสื่อมลง  แม้ กระทั่งงานวิจัยของ  นพ.เซลดอน  โค เฮน  (Shedon  Cohen)  แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน  พบ ว่าคนที่มีภาวะเครียดมักจะเกิดเริมที่ริมฝีปากและอวัยวะเพศบ่อยๆ คนที่โกรธมาก  ขนาดของเส้นเลือดก็จะตีบมากด้วยเช่น กัน  ล้วนเป็นผลร้ายทั้งสิ้น

          ในทางตรงกันข้ามงานวิจัยพบว่า คนที่มีอารมณ์ดี  ร่าเริง มีความสุข  มีเสียงหัวเราะบ่อยๆ มีจิตเมตตา จะมีเซลล์ของภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มขึ้น ดังนั้น ยืนยันได้ว่าการทำสมาธิจะช่วยได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนอยากแนะนำให้ใช้วิธีการนี้ดู สนใจข้อมูลติดต่อสำนักงานการแพทย์ทางเลือก  

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น