จะแก้เด็กมั่วเซ็กซ์ได้อย่างไร?

แพทย์ชี้ร้อยละ 80 วัยรุ่นไทยท้องโดยไม่พร้อม

โดย พญ.ชัญวลี ศรีสุโข
         
          "คุณหมอช่วยหน่อยเถอะ ครูโทรศัพท์มาว่าลูกสาวไม่ไปโรงเรียนเป็นอาทิตย์แล้ว ไปตามตัวมาจากบ้านผู้ชาย ไม่นึกเลยว่ามันจะท้องได้หลายเดือนแล้ว" แม่ของลูกสาวคนเดียวท้อง 5 เดือน
          "คุณหมอฉันไม่นึกเลยว่าลูกจะทำได้ ไปรับไปส่งที่โรงเรียน ลูกก็ตรงเวลาตลอด ไม่รู้ว่าเอาเวลาที่ไหนไปนอนกับผู้ชาย" แม่ของลูกสาวอายุ 16 ปี กำลังท้อง 6 เดือน
          "ทำไมแกไม่คิดถึงแม่บ้าง แม่ทำงานส่งแกเรียนหวังให้แกมีอนาคตไม่เหนื่อยเหมือนแม่ตัวอย่างก็มีให้เห็น แกอยากเหนื่อยแบบแม่แบบพี่ใช่ไหมจึงทำอย่างนี้" แม่ลูกสาม ลูกชายคนโตเป็นกรรมกร ลูกสาวคนที่สองท้องจนต้องออกจากโรงเรียน ลูกสาวคนนี้อายุ 13 ปี ท้อง 3 เดือน
          ที่เล่ามาเป็นส่วนน้อยของตัวอย่างจากชีวิตจริง ที่ประสบในจังหวัดที่ทำงาน
          ข้อมูลอนามัยแม่และเด็กทั่วประเทศ พบว่าร้อยละ 80 วัยรุ่นไทยท้องโดยไม่พร้อม ประมาณครึ่งหนึ่งทำแท้งหรือแท้งเอง ที่เหลือปล่อยให้ตั้งครรภ์ ซึ่งมีจำนวนมากจนน่าใจหาย จาก 20 ปีก่อนที่ตัวเลขไม่ถึงร้อยละ 10 กลายมาเป็นมากกว่าร้อยละ 20 เท่านั้นยังไม่พอ ส่วนหนึ่งอายุต่ำกว่า 15 ปี เด็กหญิงอายุต่ำสุดที่ได้เป็นคุณแม่ คือย่างเข้า 12 ปี
          โครงการติดตามสภาวการณ์เด็กส่งท้ายปี พ.ศ.2551 พบแม่วัยโจ๋อายุต่ำกว่า 19 ปี คลอดลูกเกือบ 8 หมื่นคน ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำของเอเชียที่มีเด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์และ คลอดจำนวนสูงสุด
          ข้อมูลที่น่าตกใจเหล่านี้บอกได้ว่า เด็กไทยมั่วเซ็กซ์หรือสำส่อนอย่างน่าใจหาย
          การมีลูกที่ไม่พร้อมของเด็กวัยรุ่น ไม่ได้เป็นปัญหากับแม่และเด็ก เช่น คลอดก่อนกำหนด เด็กทารกน้ำหนักตัวน้อย ขาดอาหาร ขาดออกซิเจน มารดามีภาวะแทรกซ้อน เช่น ครรภ์เป็นพิษ น้ำเดินทางก่อนกำหนด ตกเลือดก่อนคลอด ตกเลือดหลังคลอด ติดเชื้อ มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต ฯลฯ เท่านั้น
          แต่เป็นปัญหาที่กระเทือนทั่วสังคม
          ชายหญิงวัยรุ่นหลายคู่มีปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาล ตามมาด้วยฝ่ายชายเข้าคุกข้อหาตกลงกันไม่ได้
          ฝ่ายชายบางรายพ่อแม่หยิบยืมเงินมาให้ฝ่ายหญิง เกิดปัญหาทางจิตใจ ความเครียดของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตามมาด้วยปัญหาการเล่าเรียน
          ฝ่ายหญิงหรือสองฝ่าย ต้องเลิกเรียนเพราะอายเพื่อน ขาดเงินทอง ไม่มีคนเลี้ยงลูก เกิดปัญหาสังคมและเศรษฐกิจ
          ยิ่งมองไกลไปถึงอนาคต พ่อแม่ยังสอนตนเองให้รับผิดชอบตนเองไม่ได้แล้วจะสอนลูกที่เกิดมาให้รับผิด ชอบตนเองได้อย่างไร หากไม่อาจรับผิดชอบตนเองซึ่งเป็นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนต้องมี จะก้าวข้ามไปรับผิดชอบชุมชน สังคม ประเทศชาติได้อย่างไร?
          ปัญหาเด็กไทยมั่วเซ็กซ์จึงประดุจภูเขาน้ำแข็งที่โผล่ให้เห็น ภายใต้ภูเขาน้ำแข็งซึ่งอยู่ใต้น้ำอันมหึมาสะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยทั้งระบบ กำลังล้มเหลวหรือเดินไปในแนวทางที่ผิด การแก้ไขจึงไม่ใช่แก้ที่ตัวเด็กแต่อย่างเดียว และไม่ใช่หน้าที่ของครอบครัวและครูบาอาจารย์เท่านั้น แต่ต้องเป็นสหประสาน นั่นคือเป็นหน้าที่ของหลายฝ่ายต้องช่วยกันรับผิดชอบ
          1.รัฐบาล ว่ากันว่าที่เด็กวัยรุ่นมั่วเซ็กซ์เพราะเด็กไม่มีวิธีหาความสุขทางกายใจวิธี อื่นรัฐบาลต้องเห็นความสำคัญและมีแนวปฏิบัติชัดเจน สร้างค่านิยมการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายพอเพียงสามารถสร้างความสุขทางใจโดยไม่ ต้องใช้ชีวิตที่ฟุ่งเฟ้อ ลดการบูชาวัตถุนิยม ฟื้นฟูการดำเนินชีวิตตามขนมธรรมเนียมประเพณีไทย สนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยแก้ไขปัญหาวัยรุ่นมั่วเซ็กซ์
          2.กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนโยบาย มีการปฏิบัติ มีบทลงโทษ อย่างเข้มงวด มีการติดตามสรุปผล เพื่อป้องกันเด็กมั่วเซ็กซ์ เช่น การจำหน่ายแอลกอฮอล์แก่เด็กวัยรุ่น การเข้มงวดจำกัดอายุในสถานบันเทิงเริงรมย์ ดูแลการมั่วสุมของเด็ก ดูแลสื่อในเรื่องเซ็กซ์ ไม่สนับสนุนการนุ่งน้อยห่มน้อยว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง ไม่ว่าของดารา นางแบบ ไคโยตี้ ฯลฯ มีบทลงโทษทางกฎหมายหรือสังคมของผู้ใหญ่ที่มั่วเซ็กซ์
          3.ชุมชน, สังคม, และ หน่วยงานต่างๆ ต้องมีหน้าที่ดูแลเด็กวัยรุ่น สอดส่องการพลอดรักในที่สาธารณะ สนับสนุนให้สนใจสิ่งอื่นๆ รอบตัว มีวิธีสร้างความสุขในใจที่ยั่งยืน เช่น นั่งสมาธิ, การเรียนรู้ธรรมะ, ปรัชญาชีวิต, เล่นกีฬา, การเต้นการแสดงต่างๆ, การออกกำลังกาย, การอ่าน, การเขียน, การวาด, การปั้น, งาน อดิเรกต่างๆ ความสามารถพิเศษต่างๆ
          4.โรงเรียนมีบุคลากรที่ตั้งใจสอนเพศศึกษาให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย มีหลักสูตรที่ทันเหตุการณ์ครูมีเจตคติที่ดีในการแก้ปัญหา ดูแลนักเรียนในกลุ่มเสี่ยง ประสานงานกับครอบครัวอย่างใกล้ชิด
          5.สื่อมวลชนทุกแขนง ต้องช่วยแก้ปัญหา ไม่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหรือปากว่าตาขยิบสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้เรื่อง เพศศึกษา ประชาสัมพันธ์ค่านิยมที่ดี มีตัวอย่างทั้งด้านดีและไม่ดีให้วัยรุ่นเห็น ดาราที่มั่วเซ็กซ์หรือมีพฤติกรรมที่เป็นตัวอย่างไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน
          6.โรงพยาบาล นอกจากตั้งรับด้วยการดูแลการตั้งครรภ์และการคลอดในวัยรุ่นให้ปลอดภัยมี มาตรฐานแล้ว ควรใช้วิธีการเชิงรุกเข้าไปร่วมกับสถานศึกษาเพื่อสอนวิธีคุมกำเนิดให้กลุ่ม เสี่ยง รวมทั้งติดตาม ดูแลสภาพจิตใจ ให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาครอบครัว ป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นซ้ำ
          7.ประชาชนทุกคนที่ประสบเหตุการณ์หรือสงสัยว่าจะเกิดเหตุการณ์วัย รุ่นมั่วเซ็กซ์ต้องอย่าละเลย หากสามารถเตือนหรือสอนได้ควรทำ และ/หรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และครอบครัว
          8.ครอบครัวต้องเป็นเสาหลักในการให้ความรักความอบอุ่นดูแลใกล้ชิด พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีไม่ประพฤติผิดทางกาม ให้ความรู้ทางเพศ สอนเด็กให้รู้จักคิด แยกแยะผิดถูก สามารถสร้างคุณค่าตน รู้จักรับผิดชอบตนเองและผู้อื่นหากเกิดปัญหา ช่วยแก้ปัญหา ไม่ซ้ำเติม
          9.เด็กวัยรุ่นต้องมีสติเห็นปัญหา มีการรวมกลุ่ม จัดกิจกรรมสร้างค่านิยมไม่มั่วเซ็กซ์ มีการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากเพื่อนสู่เพื่อน
          หากได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือเป็นสหประสาน แม้แก้เด็กมั่วเซ็กซ์ไม่ได้ทั้งหมด แต่เชื่อแน่ว่าอย่างน้อยสังคมไทยก็ต้องไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม


ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น