เครื่องเทศ ป้องกันมะเร็ง

เครื่อแกงไทยและเทศยับยั้ง สารก่อโรคร้ายได้ 

เครื่องเทศชนิด ต่างๆ พบว่าขมิ้นกับโรสแมรี่มีพลังในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างแข็งขันที่สุด

คณะเคมีอาหาร มหาวิทยาลัยแคนซัส สเตทของอเมริกา พบว่าการปรุงเครื่องเทศเข้ากับเนื้อสัตว์ นอกจากจะช่วยให้มีรสมีชาติแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายจากมะเร็งได้อีก

ศาสตราจารย์ เจ.สกอตต์ สมิธ ได้ติดตามศึกษาโครงการหลายอัน เพื่อหาทางลดสารประกอบเฮเทอโรไซคลิคอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสารประกอบก่อมะเร็งในการปรุงอาหารปิ้งย่างทอดเนื้อสัตว์ สารนี้หากบริโภคเข้าไปจะก่อให้เกิดเป็นมะเร็งลำไส้ ปอด ม้าม ต่อมลูกหมาก ต่อมน้ำนม ลำไส้ใหญ่ และไส้ตรงได้

อาจารย์สมิธได้ พบว่า เครื่องเทศบางอย่าง จะสามารถช่วยลดระดับสารประกอบนี้ เมื่อเวลาปรุงเนื้อสัตว์เหล่านั้นเป็นอาหาร  ลงเหลือ เพียงร้อยละ 60 ได้

"เนื้อวัวค่อน ข้างจะก่อให้เกิดสารประกอบนี้ เมื่อปรุงเป็นอาหารได้มากกว่าเนื้อหมูและไก่ ยิ่งเพสตรี้ที่ปรุงด้วยเนื้อวัว จะยิ่งเป็นอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ที่มีสารก่อมะเร็งสูงที่สุด และอาจจะเป็นแหล่งสำคัญของสารประกอบนี้มากที่สุดในบรรดาอาหารต่างๆ

คณะนักวิจัยของ เขาได้ศึกษาสรรพคุณของเครื่องเทศชนิดต่างๆ พบว่าขมิ้นกับโรสแมรี่มีพลังในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างแข็งขันที่สุด ทั้งยังพบ ด้วยว่า เครื่องแกงที่ใช้ในการปรุงอาหารไทยก็สามารถยับยั้งการ ก่อตัวของสาร ประกอบมะเร็งได้มาก ระหว่างร้อยละ 40-43 ด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น