ไอเรื้อรัง ส่ออันตราย

มีโอกาสเป็นโรคร้าย

  เรื่องการไอ ๆ จาม ๆ มักเกิดได้กับเราทุกคน และมาจากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อย เช่น ไข้หวัด คออักเสบ ไซนัสอักเสบ  แต่ขณะเดียวกัน อาการไอก็อาจเป็นสัญญาณบอกถึงการก่อตัวของโรคร้ายได้เช่นกัน คนที่มีอาการไอเรื้อรังยิ่งต้องระวังเพราะอาจมีโอกาสเป็นโรคร้ายแรงได้มาก

          รศ.น.พ.บุญรัตน์ เอื้อสุดกิจ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ ให้ข้อมูลว่า การไอเป็นกลไกอย่างหนึ่งของร่างกายในการป้องกันตนเอง เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมไประคาย หรือมีเสมหะอยู่ในหลอดลมร่างกายก็จะกำจัดทิ้ง หรือบางกรณีอาจไม่มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา แต่มีบางสิ่งไปกดทับที่เนื้อปอดหรือหลอดลม เช่น ก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งปอด ร่างกายจะรับรู้ว่ามีบางอย่างมาระคายอยู่ กลไกของร่างกายจะกระตุ้นให้เกิดอาการไอ เพื่อพยายามจะขับออก แต่ถ้าขับไม่ออกเป็นผลให้เกิดการไอเรื้อรังขึ้นมา

          การไอมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีสาเหตุแตกต่างกัน ถ้าไอมีเสมหะ เช่น เสมหะเขียวหรือเหลือง จะบ่งบอกว่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อ หรืออาจเป็นโรคที่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน อาการไอแห้ง ๆ อาจเกิดมาจากการแพ้อากาศหรือมีบางอย่างไประคายคอหรือหลอดลม รวมไปถึงมะเร็งปอด

          ไอแบบไหนบอกสัญญาณอันตราย ?

          อาการไอโดยทั่วไป ถ้าไม่รุนแรงจะค่อย ๆ ดีขึ้นจนกระทั่งหายไปในที่สุด แต่ถ้าไอเรื้อรัง มีเลือดปน ร่วมกับมีพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่ ต้องระวังโรคร้ายแรง และควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน อย่านิ่งนอนใจ

          ในทางการแพทย์ถือว่าการไอติดต่อกันนานเกินกว่า 3 สัปดาห์เป็นการไอที่ร้ายแรง หากสังเกตพบว่าไอเรื้อรังและมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น น้ำหนักลด เบื่ออาหาร ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจไม่ใช่โรคทั่ว ๆ ไป ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยแยกโรคระหว่างวัณโรคปอดกับมะเร็งปอด โดยเฉพาะหากมีไข้ร่วมด้วย

          เดิมทีประเทศไทยคาดว่าสามารถกำจัดวัณโรคได้ แต่หลังจากที่มีการระบาดของโรคเอดส์ พบว่าอุบัติการณ์ของวัณโรคมีจำนวนมากขึ้น อาจเป็นเพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง ทำให้วัณโรคสามารถแพร่กระจายได้มากขึ้น

          สำหรับการตรวจมะเร็งปอดจะเน้นไปที่กลุ่มคนไข้ที่สูบบุหรี่จัด ไอเรื้อรัง น้ำหนักลด หรือไอเป็นเลือดร่วมด้วย ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

          ฉะนั้นผู้ที่สูบบุหรี่ สูบบ่อย ๆ ไอบ่อย ๆ ไอเรื้อรัง ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด คนสูบมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งปอดราว 10 เท่าของ   ผู้ ที่ไม่สูบ

          เพราะบางคนร่างกายมีความไวต่อสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในบุหรี่มาก เป็นพิเศษ ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป เช่น คนสองคนสูบบุหรี่ในปริมาณเท่ากัน ระยะเวลาเท่ากัน  แต่ คนที่มีความไวต่อสารก่อมะเร็งมากกว่าจะมีโอกาสเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ยังมีสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอดได้ เช่น สารจำพวกแร่ใยหินที่ผสมอยู่ในวัสดุก่อสร้าง

          อาการไอนำไปสู่โรคอะไรได้อีก ?

          อาการไอนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้อีกหลายโรค เช่น ไข้หวัดธรรมดา ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ การติดเชื้อในหลอดลม วัณโรค ถุงลมโป่งพอง หรือหอบหืด ก็มีอาการ ไอร่วมด้วย

          สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการไอเรื้อรัง อาจพบว่ามีภาวะปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ซึ่งหากรักษาช้าจะเกิดโรคแทรกซ้อน และส่งผลให้การหายใจล้มเหลว ทำให้เสียชีวิตได้


ที่มา :สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น