เตือนกินเจ-ระวัง "สารฟอกขาว"


เตือนไปยังประชาชนที่บริโภคอาหาร เจ ว่าขอให้ดูรายละเอียดของอาหารด้วย เพราะส่วนผสมของอาหารเจ ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้จีน เยื่อไผ่ และผักแห้งหลายอย่าง มีส่วนผสมของสารฟอกขาวอยู่ ซึ่งถ้าล้างไม่สะอาดหรือแค่แช่น้ำอย่างเดียว สารฟอกขาวจะไม่ออกทั้งหมด
นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบอาหารเจปลอมว่า ในแง่ของบทลงโทษต้องไปดูข้อกฎหมายอีกครั้ง แต่เราคงไม่ได้มุ่งมั่นไปกล่าวโทษกับผู้ประกอบการ เพียงแต่ต้องมีการกล่าวตักเตือน เพื่อให้มีจิตสำนึกในการดูแลส่วนผสมและคุณภาพอาหารของประชาชนที่ร่วมถือศีล กินเจ ทั้งนี้ตนจะออกหน่วยร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจตราคุณค่าทางอาหาร สารปนเปื้อน และสารตกค้างในอาหารเจให้มากขึ้น
รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า จึงขอเตือนไปยังประชาชนที่บริโภคอาหารเจ ว่าขอให้ดูรายละเอียดของอาหารด้วย เพราะส่วนผสมของอาหารเจ ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้จีน เยื่อไผ่ และผักแห้งหลายอย่าง มีส่วนผสมของสารฟอกขาวอยู่ ซึ่งถ้าล้างไม่สะอาดหรือแค่แช่น้ำอย่างเดียว สารฟอกขาวจะไม่ออกทั้งหมด หรือถ้าล้างนานเกินไป คุณค่าทางอาหารก็จะหายไปด้วย จึงอยากให้ประชาชนใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้ เพราะอยากให้ประชาชนอิ่มบุญ กินเจอย่างมีความสุข และถูกอนามัย


ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น