แอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพ

เครื่องมือทางสุขภาพออนไลน์
1. ประเด็นสุขภาพที่โลกกำลังจับตามอง (Global spotlight on health) หรือแนวโน้มงานการสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion Trends)


แอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพ
การส่งข้อความทางด้านสุขภาพผ่านมือถือก็ยังเป็นตัวกำหนดค่าที่ราคาถูกที่สุดที่หาได้โดยทั่วไป

รายละเอียด
ปัจจุบันนี้มีแอพพลิเคชั่น มากกว่า 250, 000 แอพฯ ที่พร้อมใช้สำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนอย่างไอโฟนและมีมากกว่า 30, 000 แอพฯ สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และอีกหลายพันแอพฯ สำหรับอุปกรณ์แบล็กเบอร์รี่

แอพฯ ที่ใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ติดตามตัว ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแนวโน้มใหญ่ๆ ที่จะเกิดขึ้นสำหรับภาคการดูแลรักษาสุขภาพ แต่คำถามก็คือ เราถึงขั้นนั้นกันหรือยัง? ตามการสำรวจของโครงการที่มีชื่อว่า Pew Internet and American Life Project พบว่าร้อยละ 17 ของผู้ใช้โทรศัพท์ติดตามตัว ได้ใช้โทรศัพท์ของพวกเขาเพื่อค้นหาข้อมูลทางการแพทย์หรือข้อมูลทางสุขภาพ แต่มีเพียงร้อยละ 9 เท่านั้นที่มีแอพพลิเคชั่นซอฟท์แวร์บนมือถือที่ช่วยพวกเขาในการสืบย้อนหรือ จัดการสุขภาพ

สำหรับการส่งข้อความสั้น ๆ หรือเอสเอ็มเอส (SMS) นั้นไม่ได้ต้องการการครอบครองสมาร์ทโฟน หรือต้องดาวน์โหลดแอพฯ หรือการเรียนรู้อะไรมากมายเลย มันเกือบจะใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกเครื่องและกับทุกคน รวมไปถึงคนรุ่น ปู่ รุ่นย่าสามารถศึกษาวิธีการทำงานของมันได้  ดังนั้นแม้ในขณะที่แอพฯ สุขภาพในโทรศัพท์เคลื่อนที่ติดตามตัวจะดำเนินวิวัฒน์ต่อไปและกลายเป็นสิ่ง ยอดนิยมมากขึ้น  การส่งข้อความทางด้านสุขภาพผ่านมือถือก็ยังเป็นตัวกำหนดค่าที่ราคาถูกที่ สุดที่หาได้โดยทั่วไป

2. ออนไลน์คอร์ส (Health Promotion on-line course)


ผู้เรียนสามารถเรียนผ่านวิดีโอหรือเสียงออดิโอ บนเว็บไซท์อินเตอร์เน็ตที่กำลังเปิดอยู่ได้เลย โดยไม่ต้องทำการต่อผ่านเครื่องมืออื่นๆ แต่อย่างใด

รายละเอียด
เป็นชั้นเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยยูทาห์  (University of Utah) โดยผู้เรียนสามารถเรียนผ่านวิดีโอหรือเสียงออดิโอ บนเว็บไซท์อินเตอร์เน็ตที่กำลังเปิดอยู่ได้เลย โดยไม่ต้องทำการต่อผ่านเครื่องมืออื่น ๆ แต่อย่างใด มีทั้งภาพกราฟฟิก วิดีโอ เสียงออดิโอ การนำเสนอแบบ พาวเวอร์พอยท์ การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เข้าช่วยจะทำให้กระบวนการเรียนรู้น่าสนใจและมีชีวิต ชีวามากขึ้น ส่วนผู้ที่เป็นนักฝึกอบรมก็สามารถเข้าไปใช้บทเรียนเหล่านี้เป็นสื่อในการ เรียนการสอนได้ด้วย

ประเด็นต่างๆ ที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ เช่น อาการแพ้และพิษจากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย การจัดการโรคหืดหอบและการ รักษา เลือดออก ภาวะฉุกเฉินของโรคเบาหวาน การจัดทำเอกสาร การดำเนิน ชีวิต/ไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ ฯลฯ  

ที่มา :สำนักต่างประเทศ สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น