ยืดอายุให้สมอง

ยืดอายุให้สมอง

ทั้งแพทย์และนักโภชนาการต่างพูดตรงกันข้าม อาหารอะไรก็ตามที่กินแล้วดีต่อหัวใจ ย่อมดีต่อสมองด้วยเช่นกัน เพราะสมองจะทำงานได้ดีเป็นปกติก็ต้องมีเลือดไปหล่อเลี้ยงได้เพียงพอ เนื่องจากเลือดเป็นตัวนำพาสารอาหารและออกซิเจน ดังนั้นถ้าหลอดเลือดตีบหรืออุดตันเพราะมีไขมันไปเกาะ ทั้งหัวใจและสมองคงกล่าวอำลาไปในเวลาไล่เลี่ยกัน
อาหารที่ถือได้ว่าเป็นกัลยาณมิตรต่อสมองมีดังนี้
ปลาที่มีไขมันมาก เช่น แซมอน แมกเคอเรล ซาร์ดีน ทูน่า เทราต์ มีหลักฐานยืนยันจากงานวิจัยถึงคุณค่าของปลาเหล่านี้ว่าผู้สูงอายุที่กินปลาเหล่านี้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง จะลดโอกาสการเกิดโรคอัลซ์ไซเมอร์ลงได้ถึง 60 เปอร์เซ็น
ผักผลไม้นานาชนิด เพราะผักผลไม้เป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ธาตุโพแทสเซียมในผักผลไม้ยังช่วยควบคุมระดับแรงดันเลือด นอกจากนี้ในผักผลไม้ยังมีกรดโฟลิกที่จะช่วยลดความหดหู่ของจิตใจอีกด้วย
น้ำผลไม้แท้ๆที่คั่นสดๆ โดยเฉพราะจากผลเกรปฟรุตเพราะมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยยืดอายุสมอง แต่ถ้าหาเกรปฟรุตได้ลำบาก ให้ดื่มน้ำคั้นจากผลแอปเปิ้ลสดๆ หรือกินแอปเปิ้ลสดทั้งลูก ก็ให้สรรพคุณเหมือนกับการดื่มน้ำเกรปฟรุตด้วยเช่นกัน
ชาเขียวและชาขาว เป็นชาที่มีสารคาทีชินและสารโพลีฟีนอลสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมอง มีงานวิจัยในญี่ปุ่นพบว่าผู้ที่ดื่มชาเขียวมากกว่า 2 ถ้วยต่อวัน จะลดโอกาสการเกิดภาวะซึมเศร้านี้เป็นผลมาจากการทำงานที่ผิดปกติของสมอง
ไขมันดี ไขมันดีๆที่ว่านี้คือ ไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่พบในน้ำมันมะกอก เมล็ดธัญพืชและถั่วเปลือกแข็ง ไขมันพวกนี้จะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยปกป้องเส้นเลือดและป้องกันการเกิดโรคอัลซ์ไซเมอร์
อยากมีสุขภาพดี อายุยืน แถมไม่แก่ อย่าลืมเติมอาหารดีๆ ให้กับสมองทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น