ดื่มชาคืนความหนุ่มสาว

การดื่มชามีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพราะในใบชามีสารคาทีชิน (Catechins) ที่มีสรรพคุณในการลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง และกระดูกพรุน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันข้อต่อกระดูกต่างๆในร่างกาย โดยการไปยับยั้งเอนไซม์ที่เป็นตัวการในการทำลายกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ทั้งยังช่วยเร่งเมแทบอลิซึมในร่างกายอีกด้วย จึงทำให้น้ำหนักลดลง
จากงานวิจัยชิ้นล่าสุดพบว่า การดื่มชาเขียวยังช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำลายจากรังสีอัลตราไวโอเลต ซึงเป็นสาเหตุของริ้วรอยเหี่ยวย่นและมะเร็งผิวหนังด้วย ผลการวิจัยชิ้นนี้ ทำให้สถาบันเสริมความงามในปัจจุบันผลิตครีมต่อต้านริ้วรอยที่มีสารสกัดจากชาเขียวมากขึ้น แล้วชาทุกชนิดมีสารคาทีชินและสารฟลาโวนอยด์ นับตั้งแต่ชาดำ ชาเขียว ชาขาว และชามะลิ แต่ชาเขียวและชาขาวจะมีปริมาณสารทั้ง 2 ชนิดนี้มากกว่าชาประเภทอื่น ส่วนชาสมุนไพรหรือชาผลไม้ ไม่ได้มีสารดังกล่าว แต่จะมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่น
สำหรับผู้ที่อยากได้รับสารคาทีชินแบบเต็มๆ ไม่ตกหล่น ให้ใช้วิธีชงชาดื่มเอง เพราะในชาสำเร็จรูปหรือน้ำชาบรรจุขวด จะมีปริมาณสารคาทีชินน้อยกว่าน้ำชาที่ชงเองใหม่ๆ ส่วนผู้ที่ชอบเติมนมลงในน้ำชาก็ไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้ฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระลดลง
จากการทดลองพบว่าสารคาทีชินในชาเขียวจะค้นหาและทำลายอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายในร่างกายของเรา นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่จำเป็นในการเติบโตของเซลล์มะเร็ง และเหนี่ยวนำให้เซลล์มะเร็งตาย โดยที่เซลล์ดีไม่ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันนักวิจัยกำลังศึกษาความสามารถของสารนี้ในการลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเหลว (LDL)
เห็นสรรพคุณมากมายแบบนี้แล้ว จะลองใจอ่อนเปลี่ยนจากน้ำอัดลมหลากสี มาจิบชาดูบ้าง ก็น่าจะดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นคนที่ไม่ชอบดื่มชานะ (รู้สึกว่าไม่อร่อยเอาซะเลยอ่ะ) แต่หากมีประโยชน์แบบนี้คงต้องหาวิธีดื่มง่ายๆแล้วล่ะ ใครแนะนำได้บ้างช่วยหน่อยนะคะ

    ตอบลบ