แนะควรต้มน้ำก่อนบริโภค

กปน.เผยน้ำจากเมืองเอกไหลทะลักเข้าคลองประปาแล้ว ยันยังไม่พบสารพิษและเชื้อโรคในน้ำ แนะ ปชช.ต้มก่อนบริโภค...

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการประปานครหลวง กระทรวงมหาดไทยเปิด เผยว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ต.ค.น้ำจากเมืองเอก ที่มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ไหลบ่าท่วมเข้าคลองประปา เป็นช่วงๆ ตั้งแต่ไซฟอนรังสิตถึงแยกสรงประภา ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ กปน. ได้แก้ปัญหาโดยร่วมมือกับ กทม. เร่งระบายน้ำทิ้งลงคลองบางเขน บางซื่อ สามเสน แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ทันกับปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้าคลองประปา ซึ่งคาดว่า อาจจะทำให้พื้นที่ชุมชนข้างคลองประปาต้องประสบน้ำท่วมตามมาอีก
ทั้งนี้ กปน. ได้ร่วมมือกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองพล ปตอ. กรมชลประทานและกรมเจ้าท่า ระดมเรือขุด พร้อมทั้งขอความร่วมมือการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ติดตั้งระบบไฟแสงส่างให้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำแนวคันกั้นดินเสริมตลอด 24ชั่วโมง เพื่อกั้นน้ำไม่ให้หลากเข้าคลองประปา และยืนยันว่า กปน. จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ สู้กับน้ำท่วมครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันแนวคลองประปา และรักษาระบบผลิตน้ำเพื่อจ่ายน้ำให้กับประชาชนต่อไป
นายเจริญ กล่าวต่อไปว่า สำหรับคุณภาพน้ำในขณะนี้ กปน. ได้เร่งหาวิธีแก้ไขอยู่ตลอดเวลา โดยการเพิ่มออกซิเจนในน้ำ เพิ่มคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค เพิ่มการใช้ด่างทันทิมและถ่านกัมมันต์ เพื่อดูดสีและกลิ่นในน้ำ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบเป็นประจำทุกวัน

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ยังไม่พบเชื้อ อี.โคไล และเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ไม่พบสารพิษ โลหะหนัก เช่น ตะกั่ว แคทเมียม โครเมียม ปรอท สารหนู ยกเว้นสีและกลิ่น แต่เพื่อความมั่นใจในช่วงนี้ จึงขอให้ประชาชนต้มน้ำก่อนบริโภค


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น