ยาชื่อสามัญ... นามนั้น สำคัญฉะนี้

ยาทุกชนิดมีชื่อของมันครับผม โดยทั่วไปเรามักเรียกชื่อยาตามสรรพคุณที่รักษาอาการป่วยไข้ เช่น ยาแก้ปวด ยาแก้หวัด แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่บางคนติดที่จะเรียกชื่อทางการค้าหรือยี่ห้อของยา นั้นมากกว่า โดยไม่รู้ว่ายานั้นมีชื่อสามัญว่าอย่างไร

ชื่อสามัญก็คือ ชื่อจริง ของตัวยาที่เรียกเพื่อสื่อสารให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั่วโลก ส่วนใหญ่เรียกตามชื่อสารเคมีที่นำมาทำยา เลยเรียกยาก ไม่คล่องปาก บางทีเป็นคำยาวๆ ไม่สื่อความหมายอะไร แต่สำหรับคนทั่วไปควรรู้จักไว้บ้าง อย่างเช่น ยาแก้ปวดมีชื่อสามัญว่า "พาราเซตามอล" ยาแก้ระบบข้อและกล้ามเนื้ออักเสบ ชื่อสามัญ "ไอบูโพรเฟน" ยารักษาโรคเชื้อรา คือ "คีโตโคนาโซล" เป็นต้น

การที่เราต้องเรียกชื่อยาให้ถูกต้องตรงตามชื่อของเขาเอง โดยไม่เรียกตามอาการนั้นมีข้อดีมากมาย ในเรื่องนี้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้จัดทำหนังสือเล่มเล็กๆ ให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องยาชื่อสามัญเอาไว้ว่า

ยาชื่อสามัญจะทำให้เราไม่ยึดติดกับยี่ห้อ ป้องกันไม่ให้ใช้ยาซ้ำซ้อน ป้องกันการรับยาเกินขนาด ป้องกันการแพ้ยาซ้ำซาก ลดการสูญเสียเงินจากความไม่รู้ว่าเป็นยาตัวเดียวกัน


ยาชื่อสามัญช่วยให้ประหยัดเลือกยาได้ เหมาะกับกำลังทรัพย์ที่มี เพราะยาชนิดเดียวกันแต่ต่างยี่ห้ออาจใช้งบโฆษณาทำตลาดต่างกัน ส่งผลถึงราคาถูกแพงไม่เหมือนกัน

การเรียกยาด้วยชื่อสามัญ ยังช่วยชาติและส่งเสริมอุตสาหกรรมยาในประเทศ ทั้งยังเปิดโลกทัศน์ทำให้รู้จัก "ยา" ได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก..."เวปไซด์ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐดอทคอม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น